Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013


Hãy hiểu cho anh!

Trăng sáng, bầu trời đầy sao lung linh muôn vàn vì sao nhấp nháy. Tôi ngồi bên em giữa khoảng không bao la vô tận của đất trời. Trăng lọt qua tán lá trải trên mặt cỏ những đốm sáng tròn loang lổ. Gió dưới sông nhè nhẹ bay lên, lành lạnh. Im lặng, chậm chạp nặng nề, không biết tôi và em đã ngồi như thế bao lâu...
Bỗng em đứng dậy, với giọng dứt khoát đầy uy lực:
- Mình về thôi anh.
Tôi miễm cưỡng đứng dậy, vội nắm tay em, bàn tay mền mại, nhỏ bé. Tôi kéo em lại gần hỏi nhỏ:
- Ý Em thế nào?
- Như thế thôi anh ạ
Em trả lời không nhìn tôi, cố gỡ tay ra khỏi bàn tay cứng cáp khô ráp của tôi. Biết em khó khăn lắm mới  nói lên được chính kiến riêng của mình. Còn tôi trong hoàn cảnh này, không biết nói với em thế nào. Em đã định đoạt tất cả ngoài sự mong muốn của tôi. Phải làm gì đây, bao câu hỏi tự vấn trong tôi. Đối diện với chính mình tôi hiểu: đã yêu thương em rất nhiều!
Đèn đường đã tắt từ khi nào, con đường rộng thênh thang không một bóng người, vắng lặng dưới ánh trăng khuya. Lạnh lẽo của đêm cuối thu càng thêm lạnh. Em và tôi mỗi người một ngả.
Lòng trĩu nặng, rối bời, thật khó nghĩ, tôi dừng xe, ghé vào quán Cà phê muộn bên đường. Tách cà phê đắng ngắt vô duyên trước mặt, trở về với thế  giới riêng của mình: Có lẽ tôi là thằng đàn ông nhu nhược, kém cỏi nhất thế gian này.
Rồi cũng đến lúc tôi phải đứng dậy ra về. Đến cổng, ánh điện từ trong nhà hắt ra mờ mờ, bấm khóa, cánh cổng tự động từ từ mở ra, tôi đánh xe vào gara, cánh cửa dần dần khép lại, để lại khoảng trống phía sau đen ngòm lặng lẽ, lũng thững bước vào nhà, cửa khép hờ, vợ tôi nói vọng ra:
-  Anh tắm rửa đi, chờ em  nấu lại thức ăn cho nóng, về muộn đói lắm không anh?.
Nghe lời quan tâm vô tư của vợ, tôi như chợt tỉnh:
-  Em cứ ngủ với con đi, anh tự làm được rồi.
Tắm xong, tôi nằm dài trên Sofa phòng khách, mở Tivi xem, chẳng biết lúc đó là chương trình gì, lơ đãng nhìn lên trần nhà. Những suy nghĩ về  Phương chưa dứt, mình phải làm gì làm thế nào trước hoàn cảnh này. Bỗng bàn tay ấm áp chạm vào vai,  tôi như bừng tỉnh, Mai vợ tôi đã dậy từ lúc nào:
- Anh không ăn cơm?
-   Anh ăn ở ngoài rồi, làm muộn lúc về  vào quán làm bát phở.
-  Anh có vẻ mệt, đi ngủ, đi anh!
- Ừ!
Nghe lời vợ, tôi tắt Tivi lên gường. Bé Bi ngủ ngoan, khuôn mặt bầu bĩnh trắng trẻo, miệng tóp tép, yêu quá! Ghé xuống thơm lên má con, im lặng nằm xuống chỗ ngủ của mình. Mai bật đèn ngủ, nhẹ nhàng vào nằm xuống giữa con và tôi. Mùi nước hoa dịu dàng, làn da ấm áp chạm vào tôi. Cảm giác hạnh phúc bình yên, tôi xoay người ôm Mai vào lòng. Trong đầu thoáng nghĩ, “Anh có lỗi với em và con”. Nhưng rồi hình ảnh của Phương hiện lên, tôi nói nhỏ vào tai Mai: “Ngủ đi em, hôm nay anh mệt”. Rồi nhẹ nhè đặt đầu Mai xuống gối, quay ra ngoài vờ như ngủ, nằm im suy nghĩ. Mai ngoan hiền, quay vào ôm con, một lúc sau  đã nghe tiếng thở đều đều.
Tôi tự hỏi:  Mình có phải là thằng đàn ông tham lam, ích kỷ, thiếu trách nhiệm với vợ con? Rồi quá khứ lần lượt hiện ra, như cuốn phim quay chậm.
Ngày tôi vừa ra trường đang chờ xin việc, anh Hùng học cùng lớp rủ  về nhà chơi. Nhà anh Hùng ở trung tâm thành phố, thật sang trọng, đúng là “ Nhà mặt phố bố làm quan”. Bố mẹ anh Hùng vui vẻ, quan tâm hỏi han về gia đình nhà cửa, và dự định sắp tới của tôi. Thấy hai bác thông cảm, không ngại ngần tôi nói chuyện với hai bác. Khi nghe xong, bố anh Hùng  nói:  “Là cử nhân tài chính kinh tế mà về huyện thì phí quá, cháu về đây làm việc đi”.
Nhờ bố anh Hùng xin việc, gần nửa tháng sau, tôi nhận quyết định về Sở kế hoạch đầu tư công tác. Cơ quan bố trí cho tôi một phòng vừa làm việc, vừa nghỉ tại cơ quan. Công việc ổn định, những ngày nghỉ, không về nhà, tôi đến nhà anh Hùng chơi.
Anh Hùng có hai anh em, Anh Hùng là con một. Mai là em con chú ruột ở trong quê. Bố Mai mất sớm, mẹ đi bước nữa, bố mẹ anh Hùng đón về nuôi từ khi mới được bốn, năm tuổi. Hai bác nuôi dưỡng, dạy dỗ thương quý như con ruột, Mai gọi hai bác là bố mẹ. Học xong Đại học sư phạm Mai về dạy học ở trường Phổ thông trung học ngay trong Thành phố.
Mai không những có vóc dáng cân đối, nhanh nhẹn hoạt bát, giọng nói nhỏ nhẹ, mà còn sở hữu một nước da trắng hồng, mái tóc đen dài thướt tha, đôi mắt đen truyền cảm.  Ngay lần gặp đầu tiên tôi đã có cảm tình, khi biết  hoàn cảnh của Mai không những thương yêu hơn, mà còn cảm thấy mình có phần trách nhiệm.
Mai quan tâm, yêu quý tôi thực lòng. Tám tháng sau chúng tôi tổ chức lễ thành hôn.
Ngày cưới chúng tôi, anh em, bạn bè đến dự đông đủ. Ai cũng mừng cho tôi lấy được cô vợ vừa đẹp người, ngoan nết, nhà lại ở Thành phố, bố làm cán bộ ở tỉnh.  Phương về dự, nhân lúc vợ chồng tôi đến bàn mời rượu cám ơn khách. Phương kín đáo bỏ vào túi áo tôi phong bì thư. Sau khi mọi người ra về, thay quần áo, tôi lấy ra xem, chỉ vẻn vẹn mấy chữ: “Anh ác lắm!”. Lúc đó tôi mới lờ mờ hiểu ra, đôi mắt thẫn thờ, ngấn nước của Phương hôm tôi đến mời cưới.
Phương cô bạn cùng xóm, cùng học với tôi từ lớp 1 đến lớp 12 và cùng đi thi vào Đại học. Trúng tuyển, Phương học Đại học Y Thái Nguyên, còn tôi vào  Học viện Tài chính Hà Nội. Thỉnh thoáng Phương xuống Hà Nội chơi với tôi.
Từ khi còn nhỏ cùng đi học, hai đứa đã thân nhau, tính nết lại trái ngược: Phương nhanh nhẹn hoạt bát, cởi mở, thẳng thắn dứt khoát, việc gì cũng chủ động, lại học giỏi. Các năm học phổ thông Phương đều là Lớp trưởng, hay Bí thư chi đoàn. Còn tôi học hành tàm tạm, ít nói được tiếng hiền lành. Nên chỉ làm đến chức tổ trưởng.  Nhiều khi tôi chỉ nghe theo Phương, bỏ qua chính kiến của mình.
Năm học lớp 11, chẳng biết bạn nào vẽ bậy lên tường phía ngoài phòng Hội đồng, tôi đi học sớm qua đấy, bị chú bảo vệ bắt luôn đưa vào phòng Hội đồng, Tôi nói thế nào chú ấy cũng không nghe, còn bảo: “Đã láo lại còn ngoan cố”. Chú ấy báo cáo với thầy Hiệu trưởng: “Bắt được nó vẽ bậy lên tường phòng Hội đồng”. Thầy Hiệu trưởng giao tôi cho cô chủ nhiệm, bắt tôi xóa hình vẽ ấy và viết kiểm điểm, phê bình trước lớp. Tôi ức quá, chỉ khóc không nói được câu nào.
Thấy tôi bưng chậu nước đến xóa hình vẽ trên tường, Phương đến chặn trước mặt tôi nói: “Cậu ngốc thế, không được vẽ mà lại đi xóa à? cứ để đấy chờ tớ đã”. Rồi Phương  rủ mấy bạn đi gặp cô chủ nhiệm. Một lúc sau Phương cùng mấy bạn về, xóa chỗ vẽ ấy và bảo tôi như ra lệnh: “ Cậu về lớp đi”. Tôi không hiểu vì sao không phải viết kiểm điểm và phê bình trước lớp nữa. Tôi hỏi Phương: “Vì sao lại như thế?”. Phương trả lời: “Lúc ấy tớ với cái Hà, cái Nhung đi ngay sau cậu. Chúng tớ nhìn thấy chú bảo vệ bắt cậu, khi đến nơi chú ấy đã đưa cậu vào phòng Hội đồng rồi, ai bảo cậu đi một mình”.
Trước Phương tôi cảm thấy mình thật bé nhỏ. Phương luôn bên tôi, sẵn sàng bênh vực là chuyện bình thường. Phương là bạn thân, tôi luôn tin như vậy. Mãi đến khi  ra trường đi nhận công tác, Phương chuyển sang gọi tôi bằng anh từ lúc nào không rõ.
Đang dọn dẹp nhà cửa sau tiệc cưới, Dũng bạn tôi đến báo tin: “ Con Phương nó đang cấp cứu ở bệnh viện”.  Tôi bảo Mai ở nhà cùng mẹ và các em thu dọn, rồi cùng Dũng đến bệnh viện thăm Phương. Khi đến Phương đã tỉnh, da xanh tái, nét mặt ủ rũ, nhìn tôi không nói gì, hai hàng nước mắt chảy dài trên má, vội quay mặt vào trong tường. Nghe bác sỹ nói, Phương bị ngất do bệnh tim cấp. Tôi không ở ngành y nên không hiểu bệnh ấy như thế nào.
Cưới nhau được 3 năm chúng tôi chưa có con. Nghe ai nói ở đâu có thầy thuốc chữa bệnh chậm con, vợ chồng tôi đều đến cầu cứu. Rồi đi xét nghiệm mới biết: Mai bị teo vòi  trứng, do trước đây phá thai. Chuyện có thai ngoài ý muốn, Mai đã kể, tôi thông cảm, thương yêu, lấy Mai cũng  một phần vì lí do ấy. Nhưng tôi không nghĩ lại nghiêm trọng đến như thế.
Bố mẹ vợ giữ ý, không nhắc chuyện con cái trước mặt chúng tôi. Các cụ hiểu và thương chúng tôi, bà  dành thời gian đi Đền, đi Chùa cầu phúc cho chúng tôi. Không biết nghe ai nói: Ở Bắc Hà có người xem giỏi. Bà lặn lội đến nơi xem, thầy bói bảo: “Con bà muốn có con, phải nuôi con nuôi làm khước, sau này sẽ sinh con”. Nghe được vậy, cả nhà tôi ai cũng vui mừng. Nhưng tìm con nuôi cũng không phải dễ, mẹ tôi an ủi: "Con người có số phận, các con ăn ở hiền lành như thế trời sẽ thương”.
Hôm ấy, vào cuối năm  trời rét, lất phất mưa phùn, Mai nhận điện thoại của Khánh bạn Mai từ bệnh viện gọi về: “ Có bé gái khoẻ mạnh dễ thương lắm, mày có nhận nuôi không?”. Như vớ được vàng, cả nhà tôi vui mừng vào bệnh viện đón bé.  Khi đến, bệnh viện cho biết:  sản phụ là một phụ nữ còn rất trẻ, khi đến bệnh viện sinh con nói với bác sỹ, do không biết mình mang thai, đến tháng thứ tư mới biết. Anh người yêu bắt phải đi giải quyết, đến bệnh viện bác sỹ khuyên để đẻ vì thai quá lớn. Anh ta cao chạy xa bay, bỏ mặc cô với cái thai càng ngày càng lớn, lấy ngay người khác. Cô ấy không có điều kiện nuôi con, vì còn đang đi học. Nhờ các anh chị ở bệnh viên, xem có ai nhận nuôi thì cho giúp. Sau khi sinh bé được 3 ngày, sản phụ  trốn khỏi bệnh viện, để bé ở lại. Các Y, Bác sỹ chăm sóc cháu được ba, bốn ngày, mà không thấy sản phụ hay người nhà quay lại.
Mai nức nở khi ôm bé vào lòng. Mai khóc thương bé, hay khóc cho đứa con tội nghiệp đã bị bỏ đi trước đây? Hậu quả để lại không lường, đến giờ mắc chứng vô sinh!
Tôi làm thủ tục đón bé về trong vòng tay yêu thương của cả gia đình, vui mừng ra Phường làm giấy khai sinh cho con. Từ nay, tôi và Mai chính thức là bố, mẹ đẻ của bé.  Ông bà  nội, ngoại xốt sắng mua sắm, đường sữa, quần áo, tã lót, chăn màn, và cả chiếc nôi xinh xinh cho bé. Mai xin nghỉ thai sản ở nhà chăm sóc con. Bà nội ra ở liền 2 tháng chăm cháu, bà sợ vợ tôi chưa biết nuôi con  nhỏ. Bà kiêng kị không cho gọi tên khai sinh, mà gọi là bé Bi cho dễ nuôi. Thế mới biết các cụ cẩn thận chu đáo.
Bé Bi hay ăn chóng lớn, trắng chẻo, xinh xắn, ai cũng khen vợ tôi khéo nuôi con. Nhìn con khôn lớn từng ngày, từ khi còn đỏ hỏn, đến khi bi bô gọi bố mẹ. Rồi mỗi khi đi làm về, con lon ton chạy ra đón đòi bế, làm cho tôi cảm thấy cuộc đời thật hạnh phúc.
Với ưu thế nghề nghiệp, tôi nắm bắt, cập nhật những thông tin phát triển kinh tế xã hội. Nhất là, Tỉnh chủ trương nâng cấp đường, từ cấp phối lên đường nhựa ở các tuyến huyện nội tỉnh. Nhu cầu phát triển đô thị ở trung tâm huyện, cần số lượng vật liệu xây dựng khá lớn.
Quê tôi có những dãy núi đá vôi sừng sững, cát sỏi hoang ven sông chưa quy hoạch. Nguồn vật liệu dồi dào, tiềm năng phát triển kinh tế rất khả thi.  Tôi xin nghỉ phép về huyện khảo sát những núi đá, bãi cát hoang bên bờ sông có khả năng khai thác. Xin chủ trương rồi thành lập Hợp tác xã, xin giấy phép khai thác vật liệu phục vụ xây dựng. Vay vốn Ngân hàng đầu tư mua máy móc, trang thiết bị, tuyển chọn công nhân. Đúng dịp mô hình hợp tác xã đang được Nhà nước quan tâm. Tôi bố trí công việc giao cho từng người phụ trách,  thứ bảy, chủ nhật được nghỉ việc cơ quan đến kiểm tra. Công việc diễn ra xuôn sẻ thuận lợi ngoài sự mong đợi.
Vật liệu có sẵn, bố mẹ cho mấy thổ đất ở Thị trấn, tôi xây luôn nhà nghỉ cũng là góp phần xây dựng đô thị, để có vốn lấy ngắn nuôi dài. Mọi việc ổn định vận hành đồng bộ. Vợ tôi hiểu công việc của chồng, chăm lo gia đình chu đáo, quan tâm động viên tôi làm tốt công việc cơ quan, và quản lí điều hành Hợp tác xã.
Lịch làm việc chật cứng, chẳng thời gian tụ tập bạn bè. Không ít bạn điện thoại đến nói thẳng tuột: “ Có tí tiền coi bạn bè như cỏ dại”. Tôi cũng cảm thấy có lỗi với họ.
Ngày Hội trường PTTH tổ chức vào 20 tháng 11. Bạn bè cùng trường, cùng lớp điện thoại  ríu rít rủ nhau về dự. Với danh nghĩa là lớp trưởng, Phương bàn với tôi: tổ chức gặp mặt các bạn lớp học cũ, huy động anh em có xe, đưa đón các bạn về dự Hội trường. Đi xe của tôi có bốn bạn trong đó có Phương.
Hội trường đông vui, chúng tôi vô tư hồn nhiên trở lại thời cắp sách. Đến thăm các thầy cô giáo cũ, đi thăm quan một số nơi, hành trình tròn ba ngày hai đêm.  Tất nhiên tôi đi đâu là Phương đi đó. Ánh mắt biết nói của Phương nhìn tôi, vừa yêu thương vừa như giận hờn, oán trách, có cơ hội là lại ngồi gần, hay ngồi đối diện nhìn tôi không  nói. Không cầm được lòng mình, tôi chủ động nói chuyện riêng với Phương.
Khi chỉ có hai người, Phương nghẹn ngào: “ Anh vô tâm lắm, anh tưởng Phương vượt qua cả trăm km đến Học viện thăm anh là tình bạn sao?  Công tác yên ổn ở Huyện xin chuyển ra Tỉnh để được gần anh là chuyện ngẫu nhiên? Những lần đến cơ quan chơi với anh là tình đồng hương? Phương giận vì anh quá vô tâm. Nhìn đôi mắt Phương đẫm lệ, tôi mới hiểu, Phương yêu tôi từ lâu, mà tôi vô tình không biết.
Hồi học cấp III, có lần trời đổ mưa rất to, Phương lấy 2 mảnh áo mưa trong cặp ra đưa cho tôi một mảnh, tôi hỏi: “ Sao biết mưa mà mang áo mưa?” Đôi mắt Phương cười lúng liếng: “Đầu hè mưa bất chợt, để sẵn trong cặp, mưa thì có cái khoác, nặng nhọc gì đâu. Người ta biết đằng ấy gặp mưa sẽ bị ướt, nên mang cả cho đằng ấy”. Đúng là con gái chu đáo thật.
Lại chuyện chơi bóng đá, dưới mưa, về bị ốm phải nghỉ học. Phương sang nhà giã gừng đánh cảm, nấu cháo dỗ dành tôi ăn. Chép bài vở đầy, giảng lại cho tôi nghe, hướng dẫn làm bài tập, đến khuya mới về.
Chúng tôi sẵn sàng tranh luận với nhau về bài học, nói với nhau đủ thứ chuyện không ngần ngại. Dù có tranh luận điều gì đó thì cuối cùng vẫn theo ý của Phương. Có lẽ vì quá thân nhau, nên tôi không còn nghĩ đến tình yêu. Bạn bè cũng có người trêu: “Thằng Tuấn với con Phương yêu nhau!”. Cả tôi và Phương đều khảng định: chúng tôi là bạn. Tôi không mảnh may nghĩ đến chuyện yêu Phương.
Đúng là Phương quý mến, quan tâm, luôn theo tôi trong suốt chặng đường đã qua. Còn tôi luôn coi Phương là bạn thân cùng làng, cùng học. Tôi thật là ngốc.
- Phương không nói, anh làm sao biết được. Bao nhiêu chuyện còn nói được, mà chuyện ấy lại chẳng nói.
-  Phương ngại, Phương không nói thì anh cũng phải tự hiểu chứ.
Tôi quý mến, tôn trọng, một phần nào đó là sự ngưỡng mộ người con gái có quá nhiều ưu điểm hơn mình, không nghĩ Phương hạ cố yêu tôi. Có lẽ con trai vô tư không nhậy cảm bằng con gái. Tôi cảm thấy mình là người có lỗi.
Tôi kể cho Phương nghe về cuộc sống, công việc và gia đình. Chuyện vợ chồng là cái duyên, số phận đã an bài. Mong Phương hãy coi tôi như người anh, người bạn như trước đây, rồi bảo:
- Phương xây dựng gia đình đi.
- Phương không thể!
- Vì sao?
- Vì Phương không thích ai, thì làm sao lấy được. Anh kệ Phương đi.
- Phương như vậy anh khó nghĩ lắm.
-   Có gì để anh phải khó nghĩ? Phương không làm gì ảnh hưởng đến gia đình anh đâu. Xin anh cho Phương một góc nhỏ bên nề cuộc đời anh.
...Kể từ ngày đó, tôi và Phương thỉnh thoảng gọi điện, nhắn tin cho nhau. Có dịp là gọi Phương đi ăn uống cùng bạn bè.
Tôi mời Phương về nhà chơi, giới thiệu với gia đình về người bạn đồng hương, đồng môn để Mai và gia đình biết. Hơn nữa có thấy chúng tôi chuyện trò với nhau thì đó là chuyện bình thường, dễ hiểu. Mai và Phương gặp nhau cả hai đều tỏ ra thân mật, tôi thấy an lòng.
Sự nhạy cảm của đàn bà thật đáng sợ, có tối khi đã lên gường ngủ Mai nhỏ nhẹ bảo tôi:
- Chị Phương có tình cảm với anh đấy!.
Tôi nói với Mai:
-  Em đừng suy diễn, Phương nó là bạn anh từ nhỏ, nhà ở gần nhau, anh coi nó như em gái.
Mai nói rất nhỏ nhưng như khảng định:
- Em nhìn mắt của chị ấy, nhìn anh và cách giao tiếp, em biết.
Tôi nghĩ lúc này nói gì cũng vô ích, ai đó đã nói “ thanh minh là thú tội”. Tôi nói giọng dứt khoát:
- Thôi ngủ đi em, Anh có yêu cô ấy, thì yêu từ trước rồi chứ, yêu cô ấy thì dại gì lại đưa về nhà gặp em, nghĩ linh tinh làm gì!.
Tôi quay sang ôm vợ vào lòng,  như để trấn an những suy nghĩ vừa rồi. Tôi nằm im như ngủ. Những giọt nước mắt của Mai rơi xuống cánh tay tôi âm ấm, tôi sờ lên mặt Mai:
- Em khóc à? Sao lại khóc?
Mai quay vào trong không nói. Tôi gặng hỏi mãi mới nói:
- Em có lỗi, không sinh được con cho anh. Em cảm thấy  hạnh phúc của mình mong manh lắm!.
-         Em không tin anh?
Im lặng
-  Anh có em và con là hạnh phúc rồi, em nghĩ ngợi vớ vẩn rồi ốm đau lại khổ. Em phải tin anh chứ. Nín đi nào...Ngủ đi em!
Tôi ôm vợ vỗ về, Mai quay lại ôm lấy tôi, để cho Mai còn khóc nốt chỗ dở. Cơn buồn ngủ kéo đến hai mắt tôi nặng chịch nhíu lại. Vừa chợp mắt. Bỗng nghe thấy Mai hỏi:
- Sao đến bây giờ chị Phương chưa lấy chồng nhỉ?
- Anh biết làm sao được! Sao em không hỏi cô ấy?!
- Hay chị ấy yêu anh, đến giờ chưa lấy chồng?
Tôi bật dậy như lò xo
- Em buồn cười nhỉ? Anh không nghĩ em lại có suy nghĩ quoái gở như thế. Thôi ngủ đi, gần sáng rồi đấy, mai anh còn phải đi làm.
Mai im bặt. Tôi nằm im suy nghĩ, đúng là Mai rất tinh ý.  Từ khi chưa lấy nhau Mai đã biết Phương là bạn, là đồng hương của tôi, nhưng ít có dịp tiếp xúc với nhau. Sau ngày đi Hội trường về  tôi mới mời Phương đến chơi với gia đình tôi cùng với mấy người bạn của tôi và Phương từ hồi còn học cấp III. Chỗ Phương làm việc chỉ cách nơi chúng tôi ở có năm, sáu kilomet. Mà đến giờ mới đến thăm gia đình tôi, Mai đặt dấu hỏi là điều dễ hiểu.
Thỉnh thoảng Mai gọi điện cho Phương mời sang nhà chơi ăn cơm, hay đi mua sắn gì đó cùng nhau. Bé Bi thấy cô Phương  sang là bám lấy chẳng rời. Mấy ngày đi thi giáo viên dạy giỏi, Mai không đưa về gửi bà ngoại mà nhờ cô Phương đón trẻ. Bé Bi về ở với cô Phương đến tối Mai bảo tôi đi đón. Hiểu Mai nghĩ gì, sang đón con là tôi về ngay.
Đã mấy lần sau bữa cơm tối, hai vợ chống ngồi xem Tivi ở phòng khách Mai gợi chuyện:
- Chị Phương hiền lành, ít nói, hay quan tâm giúp đỡ người khác, tính nết cũng dễ chịu anh nhỉ?.
Tôi nghĩ: thế là Mai đã hiểu và thông cảm với Phương:
-   Ừ, Phương nó cũng ngoan hiền, hồi còn nhỏ đi học cùng nhau lúc nào nó cũng theo anh như cái đuôi, chẳng bao gì chịu gọi một tiếng anh, lúc nào cũng người ta với đằng ấy.
Mai nói nhanh nhảu:
- Là bạn bè, anh bằng tuổi chị Phương, chẳng gọi thế, thì gọi thế nào?.
Có lần Mai nói với tôi:
-   Em nhìn chị ấy cứ tội tội thế nào ấy, ngoài 30 tuổi mà chưa có gia đình. Chị ấy cũng giỏi, một mình xây dựng nhà cửa đoàng hoàng, trong nhà chẳng thiếu thứ gì. Phòng khám của chị ấy đông khách, thu nhập cũng khá lắm.
Tôi nói ngắn gọn:
- Sống tự lập như thế là tốt.
Với giọng thán phục Mai nói tiếp:
- Khối người giỏi chuyên môn, mà có mấy ai làm được như chị ấy đâu.
Tôi tham gia:
-  Gia đình Phương có truyền thống làm ngành y, bố cô ấy là Bác sỹ khoa ngoại kiêm thầy thuốc Đông y. Ông ấy cũng giỏi lắm.
Không biết Mai có ý gì, hay thấy thế nào thì nói thế. Qua giọng nói và những việc Mai làm, tôi nhận thấy Mai chân thành, quý Phương thật. Tôi cố gắng thường xuyên có mặt ở nhà, chăm sóc con, giúp vợ những việc gì có thể. Đi đâu cùng nói rõ để Mai yên tâm.
Chiều thứ sáu, đang chuẩn bị về thì Phong bạn học cùng tôi  điện thoại đến:
- Thầy Hoà lên chơi, bọn tôi tập trung cả rồi, ông đến ngay quán ẩm thực  Gió núi nhé.
- Thầy lên từ lúc nào? Sao bây giờ ông mới gọi tôi?
- Thầy lên từ đầu giờ chiều, tôi đón thầy về nhà tôi. Ông bận như thế có gọi cho ông, thì ông cũng  để cho thầy ngủ ở bến xe à. Thôi, tí gặp nói  sau, ông ra ngay nhé, đừng để mọi người đợi đấy.
Tôi gọi điện thoại cho vợ, rồi đi thẳng ra quán ẩm thực, bên dòng sông xanh. Quán Gió núi dưới tán những cây cổ thụ xếp hàng che rợp ngôi nhà sàn rộng rãi, thoáng mát. Mọi người đã đông đủ, khi tôi đến là ngồi vào mâm luôn.
Thầy Hoà, thầy giáo chủ nhiệm lớp 11 của chúng tôi. Quê ở Hải Phòng, thầy đã nghỉ hưu. Hôm nay trở lại thăm trường xưa nơi thầy công tác. Học sinh của thầy làm việc ở tỉnh có 8 người trong đó có tôi và Phương. Vừa ăn cơm, chúng tôi vừa nói chuyện ngày xưa, rồi bàn việc đưa thầy về  huyện thăm lại trường cũ. Thầy trò hội ngộ vui vẻ, ai cũng nhiệt tình. Xong tiệc rượu, chúng tôi kéo nhau mời thầy đi uống Café, hát Karaoke, đến khuya mới tan cuộc. Tôi đưa Phương về.
Đến cổng nhà Phương, tôi định về luôn, Phương bảo vào nhà uống nước rồi hãy về. Theo chân Phương, tôi vào ngôi nhà hai tầng rộng rãi, phòng ngoài là phòng khám, trang thiết bị đầy đủ: máy siêu âm, đèn chiếu, tủ thuốc gọn gàng. Bên trong là phòng khách kê bộ bàn ghế mỹ nghệ gỗ Mun sang trọng, trên tường những bức tranh khảm trai bài trí đẹp mắt.
Phương mở tủ lạnh lấy mấy lon nước sâm và pha cho tôi một cốc mật ong với nước sôi để nguội bảo: “ anh uống đi cho dã rượu”. Cử chỉ ân cần, ánh mắt thân thương của Phương, không cần được lòng mình, tôi kéo Phương ngồi xuống bên mình. Phương không né tránh mà nhẹ nhàng ngoan ngoãn ngồi sát bên tôi…Rượu và em đã làm cho tôi không làm chủ được mình.  Điều tôi  chưa từng nghĩ đã đến, trong gang tấc không còn biên giới của tình bạn, chỉ còn tôi và em. Bên tai tôi lảng vảng lời nói của Phương như từ rất xa vọng đến: “Em cám ơn anh! Em thật hạnh phúc, tình yêu của em đã được đền đáp. Em chỉ cần như thế là đủ. Em xin anh một đứa con. Em muốn con của em là con của người mình yêu ”.
Khi tỉnh dậy đã gần 2 giờ sáng, trên chiếc gường, màn, đệm trắng tinh, chăn gối màu hồng của Phương, tôi không hiểu nổi mình, sao có thế như thế, sự thật hiển hiện, việc đã rồi. Ra phòng tắm qua loa, bước qua phòng ăn đã thấy Phương ngồi chờ, trước mặt là hai tô cháo nóng hổi. Nhìn Phương  tự nhiên vui vẻ, nhanh nhẹ,  nét mặt tươi tắn, xinh đẹp hẳn lên. Tôi không còn ngại ngần, mà còn cảm thấy vui vui,  không còn cảm giác ân hận về những gì mình đã làm. Ăn một ít cháo lấy lòng Phương. Tôi về nhà chuẩn bị cho chuyến đi về huyện cùng thầy giáo và các bạn vào sáng sớm, chợt nghĩ: may quá chiều qua, cũng kịp điện về cho vợ.
Đứng trước ngưỡng cửa tình mong manh, nếu không vượt qua thì không bao giờ qua, đã qua một lần thì sẽ  không còn ngần ngại đắn đo nữa. Mỗi lần ở công trường về, tôi dành chút thời gian ghé qua nhà Phương. Tôi đã yêu và mong manh hy vọng Phương cho tôi một đứa con.
Phương bình thản như không có chuyện gì sảy ra, thỉnh thoảng vẫn qua lại chơi với Mai và bé Bi như trước. Riêng với tôi, trước mặt Mai, Phương thờ ơ lạnh nhạt. Có lần Phương sang chơi thấy tôi ở nhà, tìm lí do ra về một cách khéo léo, Mai không nghi ngờ gì.
Đột nhiên Phương không nghe điện thoại, cũng không trả lời tin nhắn. Những cuộc hẹn gặp đều nhận được lời từ chối. Tôi sang nhà tìm gặp, Phương lánh mặt, có gặp cũng không mặn mà như trước. Bứt rứt khó hiểu, sao em lại đối xử như thế với tôi?.
Hơn năm tháng sau, Mai nói chuyện:
- Chị Phương có thai đấy.
Tôi giật mình, không nói gì, thì Mai tiếp:
-  Cũng mừng cho chị ấy, không lấy được chồng, lại xin được đứa  con  trai cho vui nhà vui cửa thế cũng tốt. Chị ấy bảo bố thằng bé là bộ đội. Chẳng biết va quyệt xe máy thế nào, anh ấy vào viện, hai người  qua lại với nhau. Anh ấy đã có gia đình, chị Phương bảo chỉ xin đứa con thôi, chứ không làm phiền anh ấy. Chị Phương nghĩ như thế cũng phải. Thảo nào chị ấy có vẻ ngại gặp anh.
Rõ ràng là Mai chưa biết quan hệ của tôi với Phương. Hay Mai biết mà lờ đi không nói? Nếu Mai chưa biết thì tôi còn được yên ổn. Mai biết rồi, thì sóng gió sẽ sảy ra bất cứ lúc nào. Cũng có thể Mai biết mà vẫn cảm thông chấp nhận thì sao?! Tôi cũng  định có cơ hội thích hợp, xẽ nói chuyện về Phương với Mai. Nhưng khó quá, Mai vô tư vui vẻ, tôi lại thấy sợ không giám nói.
Tôi nghĩ nhiều về điều ấy, tôi vừa mừng, lại vừa lo: mừng vì tôi đã có con trai, lo vì nếu mọi chuyện vỡ nở ra, sẽ ra sao? Cho dù bất cứ điều gì sảy ra tôi đều phải gánh chịu hậu quả. Tôi đã sẵn sàng.
Công việc và cuộc sống của vợ chồng tôi đều do hai bên gia đình bố mẹ giúp đỡ tạo điều kiện gây dựng. Có con ngoài giá thú, tôi không biết phải ăn nói với các cụ thế nào. Chắc chắn cả hai gia đình sẽ phản đối. Nhất là bố mẹ tôi sẽ ứng xử thế nào với gia đình bên ngoại.
Tôi  tự hỏi: có yêu Mai không?  Đó là mối tình đầu của tôi tự nguyện lựa chọn. Hoàn cảnh éo le, trải qua cuộc tình non trẻ, bỏ thai  ngoài ý muốn đã để lại hậu quả không thể có con. Nỗi đau ám ảnh cả cuộc đời và cũng là nỗi đau tương lai, hạnh phúc của tôi.  Tôi biết Mai rất khổ tâm. Mai luôn chăm sóc chồng con chu đáo, quan tâm đến cả hai bên gia đình công bằng, không ai phải bận lòng điều gì. Mai đáng được đùm bọc, yêu thương che trở. Tôi  tự hứa với lòng mình: yêu thương, làm chỗ dựa cho Mai và đứa con tội nghiệp của tôi suốt cuộc đời.
Tôi có yêu Phương không? Câu trả lời là : Có! Vì sao lại yêu? Phương đã yêu âm thầm, bám theo tôi gần cả cuộc đời, đang mang trong mình đứa con mà bấy lâu nay tôi thầm khao khát. Điều đó làm tôi cảm động, cần phải có trách nhiệm với Phương và con của mình.
Còn tôi: Công việc ổn định, Hợp tác xã phát triển, nhà cửa đàng hoàng, vợ con gắn bó yêu thương. Tuy không phải là giầu có, nhưng cũng đầy đủ chẳng thiếu thứ gì. Trong sâu thẳm tâm hồn tôi vẫn muốn có con ruột của chính mình. Nhiều khi suy nghĩ: mình có khả năng sinh con, sao mình lại là người không thể? Tôi là con trai duy nhất của gia đình, mà không có con trai  nối dõi, hương khói cúng giỗ ông bà là có lỗi với tổ tiên gia đạo. Bao năm khao khát có con, giờ có thì lại rơi vào hoàn cảnh xót  xa này.
Có con ngoài hôn thú điều gì sẽ sảy ra?  Hai bên gia đình chắc chắn không tha thứ. Dù Mai có cảm thông đến đâu, cũng không thể chấp nhận người chồng hết mực yêu thương có con riêng với người khác. Bao suy nghĩ vui buồn lẫn lộn, len lỏi vào tâm chí, làm tôi đau đớn.
Tôi không đủ nghị lực, cam đảm phá tan hạnh phúc gia đình và sự nghiệp của mình. Tôi cũng không thể bỏ rơi giọt máu của mình.  Tôi có phải là thằng đàn ông tham lam ích kỷ, một thằng đàn ông tồi? Không! Bởi cả hai người phụ nữ ấy đều đáng được yêu thương. Họ cần có tôi, và tôi cũng cần có họ. Nhưng phải làm gì? làm như thế nào, để giữ được hạnh phúc gia đình? Trách nhiệm với Phương và con?. Tôi quyết định gặp Phương.
Bến xưa, cây xung cổ thụ xum xuê chũi chịt quả, hàng Bằng lăng hoa tím rung rinh trong nắng. Dưới sông chiếc phà nổ máy sình sịnh bồng bềnh  đưa đón khách qua sông, nay hoang vắng chẳng một bóng người. Phía xa, cây cầu mới bắc ngay sông tấp nập xe cộ nối dòng xuôi ngược. Nơi đây tôi và Phương lần đầu ra thành phổ để đi  thi học Đại học. Cũng từ bến sông này, mỗi đứa đi một ngả. Phương lên xe đi Thái Nguyên còn tôi về Hà Nội.
Tôi đến Phương đã ngồi trên vạt cỏ, dưới ánh trăng vàng, mặt hướng về dòng sông, đôi mắt xa xăm. Phương chủ động nói với tôi:
- Phương nói với Mai về chuyện có em bé rồi, chắc Mai đã nói với anh.
Hình như Phương đã định đoạt những gì cần làm. Tôi  hoàn toàn mất chủ động:
- Ừ, Mai  đã nói.
-  Anh cứ coi là như thế đi, không phải nghĩ ngợi gì. Phương không muốn làm phiền đến bất cứ ai.  Cũng xin anh đừng làm phiền mẹ con Phương.
Tôi kiên quyết:
- Không, anh phải có trách nhiệm với em và con. Anh xin em đừng để con  của chúng ta tội nghiệp, có bố mà không được nhận.
Giọng Phương như nghẹn lại,
- Anh nghĩ Phương không có trái tim sao? Phương cũng đau khổ lắm chứ...Yêu anh, có con với người mình yêu thương, mà lại phải đổ cho người khác...Với hoàn cảnh này, phải như thế thôi. Điều đó là hợp lý nhất anh đừng bận tâm.
-  Anh muốn em cho anh cơ hội, chúng ta làm lại từ đầu.
Phương dứt khoát
-  Không! Anh còn gia đình. Phương quý mến gia đình anh, nhất là Mai, tội nghiệp cô ấy.  Mai không có con, phải ôm ấp con người khác điều ấy đã làm cho Phương không thể đối xử khác với Mai rồi.
- Thế em không cảm thấy tội nghiệp cho anh sao?
- Anh là đàn ông, anh có thế ứng xử được, Phương tin như vậy... Sau này con lớn, anh có thể nhận làm con nuôi. Miễn là anh  giữ cho gia đình yên ổn, không ai bị tổn thương là được...Anh còn sự nghiệp và cả một đại gia đình, Phương chỉ là người bạn đi chung một đoạn đường, rồi đến lúc phải rẽ thôi.
- Không đâu Phương! anh muốn chúng ta danh chính ngôn thuận để chăm sóc con. Nuôi con không lớn trưởng thành. Anh muốn con của chúng ta có cha, có mẹ.
- Anh nghe Phương, đừng làm mọi chuyện rối tung lên, Phương không muốn bất cứ ai biết. Nếu anh để lộ ra, Phương và con xẽ chết tại bến sông này.
Tôi như bị thùng nước lạnh hắt xuống từ đầu đến chân, sống lưng lạnh toát. Tôi tin Phương có đủ nghị lực để làm như vậy. Tôi nói như van xin:
-  Phương ơi! Xin hãy hiểu cho anh! Anh không muốn em và con chúng ta không có gia đình ông bà cha mẹ,  tội nghiệp lắm, em biết không?
- Phương đã nói rồi, nếu anh không muốn Phương và con được sống, thì hãy làm theo ý của anh.
Nghe giọng Phương nói như vị quan toà. Tôi như người mất thăng bằng, muốn quỵ xuống. Tôi đưa tay định ôm Phương vào lòng. Phương tránh, không cho tôi chạm vào cô ấy. Phương nói dứt khoát:
- Từ nay, anh đừng gặp Phương  như thế này nữa. Phương không muốn bất cứ ai vì Phương mà phải buồn, phải khổ. Anh hiểu cho Phương... Cám ơn anh đã cho Phương được làm mẹ.
Tôi nói hết lời, Phương vẫn nhất nhất theo ý của mình. Tôi đưa cho Phương một khoản tiền, nói là để Phương bồi dưỡng và mua gì đó cho con. Phương không nhận mà nói:
-  Anh yên tâm, Phương không cần bất cứ thứ gì từ anh... Phương hứa sẽ nuôi con khôn lớn trưởng thành chỉ xin anh một điều, đừng làm phiền mẹ con Phương.
Tôi nói như van nài:
-  Xin em cho anh một phần trách nhiệm.
Phương không nói gì, mắt đăm đắm nhìn theo dòng nước trôi xuôi lạnh lẽo.
Chẳng lẽ chúng tôi phải đóng màn kịch đời, éo le đau khổ này mãi sao? Bao suy nghĩ chồng chéo, dày vò làm cho tôi đau khổ, rũ xuống bên em như một cái xác không hồn.
Trăng sáng, bầu trời đầy sao lung linh muôn vàn vì sao nhấp nháy. Tôi ngồi bên em giữa khoảng không bao la vô tận của đất trời. Im lặng, chậm chạp nặng nề, không biết tôi và em đã ngồi như thế bao lâu...
Bỗng em đứng dậy nói với giọng dứt khoát đầy uy lực:
-  Mình về thôi anh.

11 nhận xét:

  1. Một quyết định rất khó khăn...
    Em gái viết chuyện cũng giỏi như làm thơ!

    Trả lờiXóa
  2. Em ơi! Nếu em ko hạn chế người vào còm thì chỉnh lại comment ko trình duyệt đi, để bạn vào nhà khỏi phải nhập mã.

    Trả lờiXóa
  3. Vâng ạ. Em vào luôn đây.
    Em cảm ơn chị động viên em!

    Trả lờiXóa
  4. Để chị còm lại xem có phải nhập mã không nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn thế em ah. Em vào thiết kế rồi điều chỉnh lời còm ko cần trình duyệt là mọi người vào bình ko phảinhập mã em ơi!

      Xóa
  5. Nhà báo có đi dự giỗ Tổ Hùng Vương không?

    Trả lờiXóa
  6. Buổi trưa ghé thăm bạn nè !

    Buổi trưa vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa
  7. Mình đi tìom Bantaysach nhưng lại gặp bạn ở đây. Xin cho được làm quen ? Bài dài quá xin có cảm tưởng sau.

    Trả lờiXóa