Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Tâp quán cưới hỏi của dân tộc Tày Đen.
16:06 9 thg 3 2010Công khai6 Lượt xem17
 
Tập quán dân tộc Tày Đen đại diện nhà trai đi hỏi vợ cho con cháu gồm từ 5 đến 7 người. Những người trong đoàn đi ăn hỏi phải là người có gia đình đầy đủ cả vợ cả chồng có con trai con gái, mọi người khỏe mạnh biết làm ăn, biết nói vừa lòng người, biết hát đối đáp. Cùng đi trong đoàn có trai chưa vợ gái chưa chồng nhanh nhẹn hoạt bát. Người đại diện ( trường đoàn) phải là chú bác, anh chị em ruột đại diện cho cha mẹ chú rể  đến hỏi vợ cho con.
Lễ ăn hỏi gồm: 2 đôi gà sống thiến; hai hộp trầu cau đan bằng lá cây; một buồng cau nguyên không bị cắt mất quả; rượu 12 chai; 2 cặp bánh dầy " bành dầy to bằng trong lòng mân gập đôi lại".
Đi đón dâu thành phần cũng như vậy. Lễ vật gồm: 1 đôi gà một trống một mái; hai hộp trầu cau; hai bộ quần áo; 1 đôi vòng bạc, tùy gia đình nhà trai có thể cho con dâu vòng cổ vòng tay hoặc bạc trắng; tiền mặt 2 triệu hay bốn triệu tùy theo nhà gái thách cưới, tiền mặt tùy theo gia đình nhà gái yêu cầu, nhà trai phải cho vào phong bì đỏ nộp cho nhà gái. Nhà trai phải may 2 bộ quần áo cho cô dâu theo trang phục dân tộc mình, trao cho con dâu trước khi về nhà chồng.
Nhất thiết cô dâu về nhà chồng phải có hai cái níp ( hòm đan bằng tre) để đựng quần áo, một cái cuốc, một lưỡi cày, một con dao, để khi về nhà chồng có dụng cụ sản xuất.
Chuẩn bị cho con gái nhà chồng. Bố mẹ cô dâu phải chuẩn bị cho cô dâu 9 quả trứng nhuộm đỏ, và một nắm cơm để cô dâu khi về nhà chồng ăn trong buồn ( người ta cho rằng cô dâu mới về nhà chồng còn e then chưa giám ăn no, khi đói cô dâu có trứng có cơm sẵn để ăn). Nhà gái phải chuẩn bị một bữa cơm đường cho nhà trai gồm:  Một gói xôi khoảng hai đến ba kg gạo, một con gà luộc sẵn, một nhúm muối, hai chai rượu để đoàn đón dâu đi đường ăn. Khi đi đường cả đoàn đón dâu và đưa dâu cùng ăn, trước khi ăn phải véo xôi từng miếng nhỏ nén về bốn phía, và rót rượu đổ xuống đất, mời thần đường phù hộ cho cô dâu chú rể đi đường  thuận lợi may mắn cho cả sau này khi từ nhà trai đến nhà gái và ngược lại được thần đường phù hộ.  
Khi đón dâu về nhà thầy cúng làm lễ nhập báo với tổ tiên nhập họ cho cô dâu và đặt cho vợ chồng chung một tên mới, lúc đó mới chính thức là vợ chồng.
Tiệc cưới diễn ra từ khi đón cô dâu về nhà, cho đến khuya. Các thông gia gặp nhau, trai gái gặp nhau hát lướn đối đáp với nhau. thường tiệc cưới diễn ra từ 1 đến 3 ngày.
Một số hình ảnh lễ cưới thầy giáo Pao Chang - Cô giáo Thanh Xuân
Lễ đăng ký kết hôn tại UBND xã


Trải qua chặng đường từ nhà gái đến nhà trai 120km chú rể đón cô dâu
Cũng chụp ảnh cưới như mọi người chứ nhỉ!
Cô dâu nhập gia tùy tục.
Giường cưới của cô dâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét